RESEARCH

“กรรมวิธีการผลิตน้ำมันจากไรแดง” ผลงานวิจัยได้รับการจดอนุสิทธิบัตร

0

กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ออกอนุสิทธิบัตรให้แก่มหาวิทยาลัยทักษิณ อนุสิทธิบัตรเลขที่ 10821 อนุสิทธิบัตรการประดิษฐ์ กรรมวิธีการผลิตน้ำมันจากไรแดง จากผลงานการวิจัยของ อาจารย์ ดร.ทวีเดช ไชยนาพงษ์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพและสิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์


อนุสิทธิบัตรดังกล่าวเป็นผลจากการศึกษาการผลิตน้ำมันจากสาหร่าย (แพลงก์ตอนพืช) เนื่องจากการเพาะเลี้ยงแพลงก์ตอนพืชในระดับอุตสาหกรรมโดยใช้พื้นที่ขนาดใหญ่สำหรับผลิตน้ำมัน มักประสบปัญหาด้านการเก็บเกี่ยวเนื่องจากใช้ต้นทุนสูง จึงได้ทดสอบปรับปรุงกระบวนการเก็บเกี่ยวโดยให้ไรแดงช่วยเก็บเกี่ยวแพลงก์ตอนพืชด้วยการกินเป็นอาหาร จากนั้นจึงกรองเก็บไรแดงเพื่อสกัดน้ำมัน ด้วยการนำไรแดงมาบดให้ละเอียดแล้วสกัดด้วยตัวทำละลายอินทรีย์ แล้วระเหยตัวทำละลายออก ได้น้ำมันจากไรแดง

โดยกรรมวิธีการผลิตน้ำมันจากไรแดงที่ได้รับการจดอนุสิทธิบัตร มีขั้นตอนคือ เตรียมน้ำทิ้งที่มีแพลงก์ตอนพืชเติบโตอย่างหนาแน่นลงในบ่อคอนกรีต ด้วยการกรองเพื่อกำจัดตะกอนขนาดใหญ่และโรติเฟอร์ (Rotifer) ที่เป็นศัตรูของไรแดง ความลึกไม่เกิน 60 เซนติเมตร ใส่พันธุ์ไรแดงตัวเต็มวัยน้ำหนัก 20 กรัม ต่อปริมาตรน้ำ 1 ลูกบาศก์เมตร เติมอากาศตลอดเวลาและกวนน้ำวันละ 2-3 ครั้ง เมื่อไรแดงขยายพันธุ์เติบโตเต็มที่ เก็บเกี่ยว ไรแดงและลดระดับน้ำลงเหลือ 20 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกำจัดตะกอนก้นบ่อ จึงเติมน้ำทิ้งให้ได้ปริมาตรเท่าเดิม สามารถเพาะเลี้ยงและเก็บเกี่ยวไรแดงได้ต่อเนื่อง อบแห้งผลผลิตไรแดงที่ได้และ สกัดน้ำมันด้วยตัวทำละลายอินทรีย์ ได้แก่ คลอโรฟอร์ม (Chloroform) และเมธานอล (Methanol) อัตราส่วน 2 ต่อ 1 น้ำมันจากไรแดงจะถูกสกัดออกมาอยู่ในตัวทำละลาย เมื่อระเหยสารดังกล่าวออกและตรวจสอบปริมาณน้ำมัน พบว่าไรแดงแห้งมีปริมาณน้ำมัน 20 เปอร์เซ็นต์ จากการทดสอบน้ำทิ้งปริมาตร 1 ลูกบาศก์เมตร จะได้ผลผลิตน้ำมัน 3.0 กรัม

คาดปี 2563 เปิดคณะแพทยศาสตร์ที่วิทยาเขตพัทลุง

Previous article

คว้ารางวัลเหรียญเงินในงาน 45th International Exhibition of Inventions of Geneva ณ สมาพันธรัฐสวิส

Next article

Comments

Comments are closed.

Login/Sign up