HonorRESEARCHScience

นักวิจัย ม.ทักษิณคว้ารางวัลเหรียญทองในงาน 44th International Exhibition of Inventions of Geneva สมาพันธรัฐสวิส

0

ผลงานวิจัย เรื่อง เทคนิคคลื่นผิวพลาสมอนเรโซแนนซ์แบบภาพบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Phone-Based Surface Plasmon Resonance Imaging; SPRi) ของ อาจารย์ ดร. ศุภลักษณ์ อำลอย สังกัดคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ และ อาจารย์ ดร. ปกรณ์ ปรีชาบูรณะ สังกัดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับรางวัลเหรียญทอง จากการเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงผลงานวิจัย ในงาน 44th International Exhibition of Inventions of Geneva ระหว่างวันที่ 13 – 17 เมษายน 2559 ณ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลสวิส (The Swiss Federal Government of the State) และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก (The World Intellectual Property Organization)

กิจกรรมดังกล่าวมีผลงานเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงกว่า 700 ผลงาน ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ จาก 40 ประเทศ โดยผลงานของนักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทย ได้รับรางวัลเหรียญทองเกียรติยศ 7 รางวัล รางวัลเหรียญทอง 8 รางวัล รางวัลเหรียญเงิน 17 รางวัล รางวัลเหรียญทองแดง 18 รางวัล และรางวัลพิเศษ (Special Prize) จากประเทศต่างๆ 28 รางวัล

ผลงานวิจัย เรื่อง เทคนิคคลื่นผิวพลาสมอนเรโซแนนซ์แบบภาพบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Phone-Based Surface Plasmon Resonance Imaging; SPRi) นี้ เป็นการพัฒนาอุปกรณ์คลื่นผิวพลาสมอนแบบภาพโดยการปรับเทคนิคการจัดแสง เพื่อให้สามารถทำการตรวจวัดสารบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ โดยที่ลักษณะของอุปกรณ์มีการผนวกชิปเซนเซอร์และตัวโฟลเซลล์เข้าด้วยกัน แต่แยกส่วนของอุปกรณ์ทางแสงไว้ ดังนั้นหลังการตรวจวัดแล้วอุปกรณ์ทางแสงยังสามารถใช้งานได้ต่อไป ทำให้ราคาต่อหน่วยของอุปกรณ์ถูกกว่าอุปกรณ์ของต่างประเทศ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์เป็นอุปกรณ์ตรวจวัดสารเคมีหรือสารชีวเคมีทางด้านอุตสาหกรรมอาหาร ด้านการเกษตร ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านการแพทย์และสาธารณสุข

มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง 2560

Previous article

“แบบจำลองคาบการโคจรและเฟสของดาวศุกร์” ผลงานประดิษฐ์คิดค้นรางวัลสิ่งประดิษฐ์สภาวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2559

Next article

Comments

Comments are closed.

Login/Sign up