RESEARCH

เพิ่มมูลค่ายางธรรมชาติทำแผ่นปูพื้นลดการบาดเจ็บผู้ป่วยกายภาพบำบัดและผู้สูงอายุ ผลงานอาจารย์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

0

ผู้ประดิษฐ์ : อาจารย์ ดร.กฤษฎา พัชรสิทธิ์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
ผู้ขอจดทะเบียนอนุสิทธิบัตร : มหาวิทยาลัยทักษิณ
ยื่นขอรับความคุ้มครองเมื่อ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559
ได้รับความคุ้มครอง วันที่ 20 มีนาคม 2561
เลขที่อนุสิทธิบัตร      13748

คุณลักษณะของงาน/จุดเด่น

ยางธรรมชาติมีสมบัติเด่นหลายประการ เช่น มีความยืดหยุ่นสูง ต้านทานแรงดึงที่ดีและเกิดผลึกได้ เมื่อได้รับแรงดึง มีความทนทานต่อการฉีกขาดสูง และมีความกระเด้งกระดอนสูง ทั้งนี้ยางธรรมชาติสามารถนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ และวัสดุทางการแพทย์หลากหลายชนิด เช่น ยางชิ้นส่วนของยานพาหนะ ยางยืด ยางรถยนต์ สายพาน ถุงมือยาง ถุงยางอนามัย และจุกนม เป็นต้น และยางธรรมชาติสามารถพัฒนาคุณสมบัติให้มีความหลากหลายสอดคล้องกับการใช้งาน ได้แก่ ปูพื้นสนามเด็กเล่น แผ่นยางใช้ในอาคารและนอกอาคาร ซึ่งแผ่นปูพื้นจากยางธรรมชาติสามารถทดแทนการใช้อิฐบล็อกคอนกรีต โดยมีข้อได้เปรียบบล็อกคอนกรีต คือ เบากว่า ผิวมีสปริง ยืดหยุ่น ป้องกันการลื่น และลดเสียงที่เกิดจากการเดิน หรือการกระแทก

ความมุ่งหมายของการประดิษฐ์นี้ เพื่อขึ้นรูปแผ่นปูพื้นสำหรับผู้ป่วยกายภาพบำบัดและผู้สูงอายุจากยางธรรมชาติ ให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ มีความยืดหยุ่น ทนต่อสมบัติแรงดึง ทนต่อแรงฉีกขาด และทนต่อแรงกดทับ

และด้วยคุณสมบัติที่พิเศษของยางธรรมชาติ คือ มีความยืดหยุ่น ก็สามารถช่วยลดผลกระทบจากอาการบาดเจ็บเมื่อหกล้ม และพื้นผิวของแผ่นปูพื้นจะออกแบบเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการลื่นไหล รวมทั้งมีขั้นตอนการเตรียมที่ไม่ซับซ้อน สามารถเตรียมได้ในระดับอุตสาหกรรมขนาดเล็ก เพิ่มมูลค่าของยางธรรมชาติ มีต้นทุนและราคาที่ต่ำ รวมทั้งสามารถนำแผ่นปูพื้นไปใช้งานได้จริงสำหรับผู้ป่วยกายภาพบำบัดและผู้สูงอายุ

 

วัลวิภา ดารารัตน์ สายเลือดชมรมเปตอง ม.ทักษิณ นักทอยแก่นทีมชาติไทย

Previous article

2 ศิลปิน ม.ทักษิณ โบยบินแสดงงานเทศกาลศิลปะระดับโลก Thailand Biennale KRABI 2018 สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์

Next article

You may also like

Comments

Comments are closed.

More in RESEARCH